Thứ Tư, 3 tháng 4, 2013

chợ lớn thành phim trường của ‘bụi đời chợ lớn’

Bụi đời Chợ Lớn là bộ phim mới nhất của đạo diễn Charlie Nguyễn, đánh dấu sự trở lại của anh với thể loại phim hành động kể từ sau Dòng máu anh hùng năm 2007. Hơn 80% cảnh phim được thực hiện tại khu vực Chợ Lớn - Sài Gòn, gồm phần lớn là quận 5, quận 6, quận 10 và một phần của quận 11. Hơn 40 ngày thực hiện phim, mỗi ngày các thành viên của đoàn phim phải tập trung tại đây từ lúc 17h30 và làm việc cho đến gần 5-6h sáng.

* Trailer phim 'Bụi đời Chợ Lớn'

Từ lâu, Chợ Lớn trở thành biểu tượng quen thuộc của Sài Gòn, như một thành phố thu nhỏ trong thành phố lớn bận rộn và đậm sắc màu văn hóa. Nhưng với Charlie Nguyễn, Chợ Lớn trở thành một nhân vật điện ảnh, tỏa linh hồn vào phim. Anh tâm sự: "Chợ Lớn không chỉ đóng vai trò là bối cảnh phim mà còn là một 'nhân vật' đặc biệt và rất quan trọng trong câu chuyện này. Nó có một ý nghĩa rất quan trọng với các nhân vật mà khi xem phim, khán giả nếu tinh ý sẽ nhận ra được".

DSC-9385-copy-jpg-1361500450_500x0.jpg
Khu vực diễn ra trận đánh lớn trong giai đoạn chuẩn bị.

Đạo diễn Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn và êkíp thiết kế đã bỏ ra khá nhiều thời gian để nghiên cứu cách thức hoạt động của khu vực này, đặc biệt là trung tâm Chợ Lớn. Họ phát hiện ra rằng ban ngày, Chợ Lớn rất sầm uất với các hoạt động buôn bán tấp nập nhưng khi đêm về, từ khoảng 7h tối trở đi thì lại tĩnh lặng và im ắng đến không ngờ. Một Chợ Lớn về đêm khác hoàn toàn ban sáng, như ủ trong lòng nó những bí mật khôn lường.

Những con hẻm sâu thẳm, những ánh đèn vàng leo lét, cảnh phố xá đêm khuya tạo cho người đến thăm nhiều cảm xúc khó tả. Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết: "Đây là một thuận lợi lớn của chúng tôi khi thực hiện bộ phim này. Đường vắng nên những cảnh quay tại đây luôn diễn ra khá suôn sẻ".

DSC-9136-jpg-1361500450_500x0.jpg
Cảnh quay trong mưa được thực hiện ngay sau bến xe Chợ Lớn.

Để lột tả một Chợ Lớn vừa quen, vừa lạ, Charlie Nguyễn mời nhà quay phim Tal Lazar làm D.O.P (Đạo diễn hình ảnh) và đảm nhận việc thiết kế ánh sáng trong phim. Là giảng viên tại trường American Film Institute Conservatory, từng tham gia thực hiện nhiều phim ở thị trường quốc tế, bằng kinh nghiệm của mình, Tal Lazar khiến cho khu vực Chợ Lớn mang đậm hơi thở Á Đông.

Những con đường ở đây cũng được tưới ướt liên tục để lên phim được đẹp hơn. Trần Trung Lĩnh – người đảm nhận phần thiết kế của phim cho biết: "Không chỉ là tưới nước cho đường đẹp mà trong phim có rất nhiều cảnh quay dưới mưa nên chỉ riêng việc đụng tới nước thôi là đã là một kỷ niệm rất đáng nhớ với anh em của tổ thiết kế".

Khu vực xung quanh chợ Kim Biên, chợ Bình Tây được sử dụng nhiều nhất cho những cảnh hành động lớn trong phim. Đường dây kịch bản phức tạp nên nhiều cảnh chiến đấu có lúc phải huy động số lượng diễn viên lên đến gần 150 người với nhiều đạo cụ và kéo dài hàng tuần lễ. Trong các cảnh hành động lớn, có một phân đoạn chiến đấu dưới mưa của hai nhóm Phong Bụi và đàn em của Hùng Chợ Lớn. Đây cũng là phân đoạn thể hiện được sự bi tráng nhất của phim.

DSC-0153-jpg-1361500451_500x0.jpg
Johnny Trí Nguyễn trong một cảnh quay cô độc dưới mưa.

Xen kẽ với các cảnh quay giao chiến là sự cô độc của nhân vật trong Bụi đời Chợ Lớn. Một trong những cảnh quay ấn tượng nhất được thực hiện tại con đường Nguyễn An Khương vào khoảng 2h sáng. Đây là cảnh Lâm (Hà Hiền) một mình chạy tới nơi giao chiến của hai phe. Khu chung cư cũ 727 Trần Hưng Đạo quận 5 cũng là một trong những bối cảnh chính của phim. Từng ngóc ngách cũ kỹ nơi này đều được sử dụng, từ chiếc cầu thang sắt rỉ sét cho đến phần sân thượng bỏ hoang... trong hơn hai tuần.

Bụi đời Chợ Lớn còn sử dụng máy quay Flycam (máy quay phim trên không). Chiếc máy này cung cấp góc quay từ trên cao, đặc biệt là cảnh Lâm chở Hương chạy trốn và cảnh đua xe đến chỗ tập kết đánh nhau của băng Tài Nhớt. Chiếc Flycam quay trong phim có tên gọi chính xác là Octokopter (gồm 8 cánh, 8 chong chóng). Đây là thiết bị nhập về từ nước ngoài, khi sử dụng thì điều khiển bằng tay kết hợp với thiết bị GPS.

Trước đây, vì lý do kinh tế nên ở Việt Nam thiết bị này chưa được sử dụng thường xuyên. Hai bộ phim Mùa len trâuÁo lụa Hà Đông cũng từng sử dụng thiết bị dạng này nhưng với sự điều động của êkíp nước ngoài. Đây là lần đầu tiên thiết bị này được một êkíp Việt Nam đem về và sử dụng cho phim hành động.

Bụi đời Chợ Lớn là bộ phim hành động do đạo diễn Charlie Nguyễn dàn dựng cùng Johnny Trí Nguyễn, chuyển thể từ kịch bản gốc của Charlie Nguyễn. Tá phẩm lột tả thân phận con người trong cuộc chiến giành địa phận, tình yêu giữa các băng nhóm xã hội đen tại Sài Gòn - Chợ Lớn. Johnny Trí Nguyễn vào vai Phong Bụi, cánh tay phải đắc lực của Tài Nhớt (Hoàng Phúc thể hiện). Sau nhiều năm theo Tài Nhớt, Phong Bụi 'gác kiếm giang hồ' vì chán ngán những cảnh chém giết, trả thù đẫm máu.. Anh cũng không còn muốn lộ diện, nhất là khi Trang (do Nhung Kate đóng) -  người yêu của anh -  biến mất không dấu vết.

Phim cũng là sản phẩm chạm ngõ làng điện ảnh của người đẹp Huỳnh Bích Phương. Cô vào vai Hương, người tình của một đại ca xã hội đen, nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến giữa hai nhóm giang hồ.

Bụi đời Chợ Lớn dự kiến ra rạp trên toàn quốc vào dịp 30/4 năm nay.

>> Một số hình ảnh trên trường quay Chợ Lớn

Nguyên Minh

Nguồn: giaitri.vnexpress.net